สื่อสร้างสรรค์  เพื่อคนรักเครื่องเสียง
 
*
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน กรกฎาคม 04, 2015, 05:26:30 am


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น


[un-soundkit] [un-soundkit]
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การตอบสนองความถี่(Frequency response)  (อ่าน 4068 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
รถเบนซ์ メルセデスベ
VIP 1 กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
**

คะแนนแบ่งปันความรู้ 64
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,983

Thank You
-Given: 243
-Receive: 1154


« เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2009, 12:02:19 pm »



การตอบสนองความถี่(Frequency response)

การ ตอบสนองความถี่ของอุปกรณ์ระบบเสียงรถยนต์ คือขอบเขตของความถี่ที่อุปกรณ์ชิ้นนั้นๆสามารถให้ออกมาได้ในรูปแบบเสียง อันเป็นปฎิสัมพันธ์ทั่วไปของอุปกรณ์ระบบเสียงรถยนต์ ตัวอย่างเช่น การตอบสนองความถี่ของหูมนุษย์จะอยู่ที่ 20Hz – 20kHz อันเป็นขอบเขตของความถี่ที่สามารถรับรู้ได้โดยกล่องหู ส่วนการตอบสนองความถี่ของเพาเวอร์แอมป์อาจจะทำได้ที่ 50Hz – 40kHz และทำงานร่วมกับลำโพงที่ตอบสนองได้ที่ 120Hz – 17kHz ซึ่งในโลกของระบบเสียงรถยนต์นั้น การตอบสนองความถี่โดยทั่วไปจะเป็นอัตราขอบเขตกำลังที่ให้ออกมาได้อย่าง สมบูรณ์ อย่างเช่น(ในกรณีของลำโพง) 120Hz – 17kHz +/- 3dB ก็หมายถึงการให้สัญญาณที่เข้ามาเปล่งเสียงออกได้ตลอดช่วงจาก 120Hz – 17kHz โดยสัญญาณที่ออกไปนั้นยังคงมีช่วงความเปลี่ยนแปลงของเสียงในขอบเขต 6dB(+/- 3 dB) ปกติทั่วไปความถี่ในย่านสูงๆมักยากที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นตามตัวอย่างที่จุด 120Hz และ 17kHz จะอ้างอิงถึง”จุด – 3dB” จากการขยายกำลัง ถ้าไม่มีย่าน +/-dB ปรากฏในข้อมูลการตอบสนองความถี่ อาจคาดเดาได้ว่าอยู่ในช่วง +/- 3dB

โดย rocketsound
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2008, Simple Machines
Thai language by ThaiSMF | Modification by VBNeverDie.Com


Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 25 คำสั่ง