ศูนย์การเรียนรู้ เพื่อคนรักเครื่องเสียง
 
*
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน เมษายน 20, 2018, 12:06:14 pm


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น


หน้า: 1 ... 4 5 [6]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วัตต์แอมป์รถถยนต์กับวัตต์แอมป์งานPA  (อ่าน 42148 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
lex778
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52

Thank You
-Given: 0
-Receive: 2


« ตอบ #75 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 07:13:33 pm »

ครับ เห็นคุยกันจังเรื่องวัตต์ จนมาถึงหน้าที่5แล้ว ยัง งงๆ กันอยู่เลย เท่าที่เห็นถ้าใช้ สูตรคำนวนวัตต์ สูตรเดียวกัน ทั้ง พีเอ รถยนต์ ก็ต่างกันไปตาม โอมห์ลำโพง สูตรน่ะคำนวนได้ แต่ของจริงๆจะทำได้หรือไม่ 555 ต้องดูเอา พีเอหลักๆก็ 8-4โอมห์ รถยนต์ก็4โอมห์ลงมาของจริงลองเอาของรถยน์มาขับลำโพงพีเอซิเป็นอย่างไร ดังแค่ไหน แล้วเอา พีเอไปขับลำโพงรถดูซิ เป็นอย่างไรเคยลองกันไหม   มันหนีความจริงไปไม่ได้หรอก แต่หลักๆน่ะเชื่อสูตรมากไป คำนวนวัตต์ได้เท่านั้นเท่านี้ แต่ใช้งานจริงๆเป็นอย่างไร องค์ประกอบที่โปรแกรมไม่รู้มีอีกมาก มาย ลำโพงดีแค่ไหน โปรแกรมก็ไม่รู้ ตู้ค่าคิวเท่าไหร่ก็ไม่รู้ ลวดไหญ่แค่ไหนก็ไม่รู้ และอีกมากมายที่มองข้าม มันมีผลต่อแอมป์  แต่เวลาวัดวัตต์ลองกับดัมมี่โหลด แต่พอไปใช้งานจริงๆลองกับลำโพงไม่รอด ถึงรอดก็กินพลังงานสูญเปล่าสูงมาก ฟังไว้เปรียบเทียบ ครับ ไม่จำเป็นต้องเชื่อหรอก 5555 โลกมันกว้างไม่มีอยู่แค่นี้หรอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2012, 08:27:28 am โดย lex778 » บันทึกการเข้า
anankanha
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57

Thank You
-Given: 0
-Receive: 2



เว็บไซต์
« ตอบ #76 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2012, 08:54:23 am »

ผมว่าอยู่ที่ แหล่งพลังงานมากกว่าครับที่ทำให้ Power ขับโหลดต่ำ ๆได้
เพราะว่า Power รถยนต์ใช้กระแสจากแบ็ตเตอรี่ วงจรจึงดึงกระแสได้ต่อเนื่อง
กว่าแอมป์ PA ถ้าแอมป์ PA ทำหม้อแปลงได้ 120 A เมื่อไหร่ วัตต์น่าจะสู้กับ
แอมป์รถยนต์ได้ครับ ที่พอสู้กันได้ก็คือ แหล่งจ่ายแบบ สวิตซิ่งครับของค่าย TAFN ครับ
เพราะ แอมป์ทุกชนิด กินกระแส กระแสมากยิ่งได้เปรียบ ส่วนแรงดันถึงระดับหนึ่งครับที่
TR หรือ Mosfet ทำงานของมันเองได้


+1  หัวใจของเครื่องเสียงอยู่ที่กระแสครับ เห็นด้วยทุกประการ
บันทึกการเข้า

อนันท์  กันหะ  (ช่างหนิง)

99  ม.  5  ต.  โพกรวม   อ.  เมือง  จ.  สิงห์บุรี    16000

085 - 2113787
sanuo
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8

Thank You
-Given: 0
-Receive: 4


« ตอบ #77 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 12:43:04 pm »

ตอบแบบ ช่าง ?

ตอบแบบ ประสพการณ์ ?

ตอบแบบ ทฤษฎี ?

ตอบแบบ ไม่รู้....แล้ว อยากออกความคิดเห็น ?

เลยตอบไปคนละทาง

ตอนเรียน ปวช. ผมชอบโดดเรียน เลยไม่รู้เรื่อง "กฎของโอห์ม"
ตอน ชอบเครื่องเสียง เลยศึกษาหาความรู้ เลยรู้ว่า "กฎของโอห์ม" สำคัญ สำหรับ "อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น"

ทุกคนจะตอบได้ ว่า "วัตต์แอมป์รถถยนต์กับวัตต์แอมป์งานPA" มันคืออะไร ถ้า  "เรียนก่อนตอบ"

ผมเรียนจบ....
ทำเครื่องเสียง จำนวน2 เครื่อง  ที่เหมือนกันทุกอย่าง
เหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้น "สายปล๊กไฟ"

เสียงยังดังออกมาไม่เหมือนกันเลยครับ (เสียงไม่เหมือน แต่ไม่รู้ว่า วัตต์จะเท่ากันหรือเปล่า)

ผมเลยรู้ว่า เครื่องเสียงรถยนต์มันต่างจากPA อย่างไร?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2012, 03:21:01 pm โดย sanuo » บันทึกการเข้า
bint
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50

Thank You
-Given: 0
-Receive: 0


« ตอบ #78 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 01:44:20 pm »

ขอมั่วบ้างครับ
วัตต์พีเอกับวัตต์รถยนต์ต่างกันอย่างไร
ไม่ได้ต่างกันครับ วัตต์มันก็คือกำลังงาน มันต่างตรงที่วัตต์โม้หรือวัตต์จริงครับ
แอมป์ตัวหนึ่งคลาสa กินไฟ100W แต่ประสิทธิภาพ20% เอาต์พุตมันก็ได้แค่20Wครับ กำลังไฟที่สูญเสีย80%
แอมป์ตัวหนึ่งคลาสab กินไฟ100W แต่ประสิทธิภาพ50-60% เอาต์พุตมันก็ได้แค่50-60Wครับ  กำลังไฟที่สูญเสีย40-50%
แอมป์ตัวหนึ่งคลาสd กินไฟ100W แต่ประสิทธิภาพ85-95% เอาต์พุตมันก็ได้เกือบเต็ม85-95Wครับ  กำลังไฟที่สูญเสีย5-15%

คลาสa มีฮีทซิงค์ขนาดใหญ่มากๆเพราะต้องการระบายกำลังงานที่สูญเสียให้เป็นความร้อนออกไป
คลาสb มีฮีทซิงค์ที่เล็กกว่าคลาสaครับ เพราะกำลังงานสูญเสียน้อยกว่า
คลาสd ฮีทซิงค์เล็กสุดเพราะกำลังงานสูญเสียต่ำ(5-15%) กำลังงานเกือบทั้งหมดถูกถ่ายทอดออกไปที่เอาต์พุต(85-95%)

ดังนั้นไม่ว่าในรถหรือบ้านหรือพีเอมันไม่ต่างกัน แต่อย่างที่บอกต่างกันตรงที่วัตต์โม้ล้วนๆ

ส่วนวงจรจ่ายไฟนั้นต่างกันที่วงจรเท่านั้นไม่ต้องไปมองวิเคราะห์มันหรอกครับ switching หรือ linear supply ให้มันจ่ายไฟให้พอก็เท่านั้น เมื่อแหล่งจ่ายไฟจ่ายได้พอเพียงแอมป์มันก็ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตามclass ของมันครับ


ไม่ได้เถียงกันนะครับถกกันเพื่อต่อยอดต่างหาก



บันทึกการเข้า
yatta
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56

Thank You
-Given: 0
-Receive: 2


« ตอบ #79 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 07:31:14 pm »

ช่วยผมหน่อยครับพอดีมีปรี2ตัวตัวที่หนึ่ง7เเบนร์ตัวที่สอง4เเบนร์เเล้วมีคลอส3ทางอีก1ตัวผมจะขอวิธีต่อปรี2ตัวนี้เข้ากับคลอสว่าต่ออย่างไรครับให้เสียงออกมาดีที่สุด 1dd01
บันทึกการเข้า
ratchawit1
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32

Thank You
-Given: 0
-Receive: 0


« ตอบ #80 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2014, 06:55:58 pm »

ช่วยผมหน่อยครับพอดีมีปรี2ตัวตัวที่หนึ่ง7เเบนร์ตัวที่สอง4เเบนร์เเล้วมีคลอส3ทางอีก1ตัวผมจะขอวิธีต่อปรี2ตัวนี้เข้ากับคลอสว่าต่ออย่างไรครับให้เสียงออกมาดีที่สุด 1dd01
ก็ใช้ตัว 7 แบนร์แค่ตัวเดียวครับต่อ R-L เข้าครอสเลย
บันทึกการเข้า
weera00
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2

Thank You
-Given: 0
-Receive: 0


« ตอบ #81 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 01:17:43 am »

ช่วยผมหน่อยครับพอดีมีปรี2ตัวตัวที่หนึ่ง7เเบนร์ตัวที่สอง4เเบนร์เเล้วมีคลอส3ทางอีก1ตัวผมจะขอวิธีต่อปรี2ตัวนี้เข้ากับคลอสว่าต่ออย่างไรครับให้เสียงออกมาดีที่สุด 1dd01
ก็ใช้ตัว 7 แบนร์แค่ตัวเดียวครับต่อ R-L เข้าครอสเลย
ตามนั้นครับ แต่ถ้าจะเล่น 2 ทางปรีรถยนต์พอครับ ถ้าแรงไม่ถึงใจ ก็ไปหาเบอร์ opamp มาแล้วหาวิธีเพิ่มอัตราขยายเอาก็ได้น่ะครับ 
บันทึกการเข้า
beezzer
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13

Thank You
-Given: 1
-Receive: 2


« ตอบ #82 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 09:11:26 pm »

มั้วบ้างเขาก็ไม่ได้บอกว่าทำงานได้กี่%ถ้าโหลดต่ำๆก็ตัดบ้างก็พังและคนที่ฟังเสียงก็อยู่ไม่ไกลจากลำโพงมาก
บันทึกการเข้า
pattarakamon
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 145

Thank You
-Given: 4
-Receive: 36



« ตอบ #83 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2014, 12:34:20 pm »

เพาเวอร์รถยนต์มีทั่งวัตต์ pmpo และ RMS เพาเวอร์รถยนต์คลาส AB กำลังวัตต์ RMSอยู่ประมาณ 50 ถึง 100 W เองครับ พวกที่แสดงวัตต์เป็นพันผมว่าเป็นวัตต์ pmpo
และเพาเวอร์คลาสดีนั้นมีหลายรุ่นเป็นวัตต์RMSแท้ ครับ ต่อความต้านทาน 1 โอมห์ คลาสดีรุ่น 5000-6000 วัตต์RMS แท้ที่ 1โอมห์ ผมว่าขับได้แรงพอๆกับแอมป์ PA เลยครับ
บันทึกการเข้า
EGSport
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7

Thank You
-Given: 1
-Receive: 2


« ตอบ #84 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2014, 05:12:30 pm »


กระทู้ในตำนานเลยป่าวเนี้ย  ตั้งเมื่อ พฤษภาคม 2009 ล่าสุด พฤษภาคม 2014  5 ปี บระเจ้าโจ๊กกกก

จริงๆแล้ว วัตต์ของรถยนต์ กะ วัตต์ของ PA  ก็คือวัตต์ตัวเดียวกันนั่นแหละ  แต่ที่เห็นว่าทำไมต่างกันเยอะ ก็เพราะมีเรื่องของโอห์มมาเป็นตัวแปร โอห์มน้อยก็ได้วัตต์มาก โอห์มมากก็ได้วัตต์น้อย

ส่วนเรื่องของคลาส AB กะ คลาส D ที่ว่าตัวไหนกินกระแสมากกว่ากัน  จริงๆแล้วตามทฤษฎีถูกต้องแล้วที่ว่า คลาสดี กินกระแสน้อยกว่าคลาส AB   แต่ที่มีเพื่อนสมาชิกออกมาบอกว่าใช้งานจริง คลาส ดีกินกระแสมากกว่าคลาส AB มันก็ถูกต้อง แต่อย่าลืมว่าคลาส D ที่ใช้ๆกัน วัตต์มันมากกว่าคลาส AB เป็นไม่รู้กี่เท่า มันก็ต้องกินมากกว่าเป็นธรรมดา แต่ถ้าเทียบกันแบบวัตต์ต่อวัตต์ ยังไงคลาส D ก็กิน น้อยกว่า คลาส AB
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2014, 05:30:05 pm โดย EGSport » บันทึกการเข้า
gon2
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134

Thank You
-Given: 3
-Receive: 32



« ตอบ #85 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2016, 11:36:06 pm »

ผมก็ไม่รู้นะว่าต่างกันยังไง แต่ผมทำเป็นลูกผสมเลย เป็นแท่นแอมป์ 12v ใช้ไฟรถยนต์เลย
ไปฟังได้ที่นี้ครับ  https://www.facebook.com/POKATUNER/?pnref=story

หรือที่นี้ครับ https://www.facebook.com/tinnagron.konseela
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2016, 11:38:28 pm โดย gon2 » บันทึกการเข้า

นาย ทินกร ก้อนสีลา 
72 ซอยบางนาตราด23 แขวงบางนา เขตบางนา
กทม 10260 Tel 086-0452347
konseela@gmail.com
https://www.facebook.com/tinnagron.konseela
nut1234
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9

Thank You
-Given: 0
-Receive: 0


« ตอบ #86 เมื่อ: กันยายน 06, 2017, 03:05:03 pm »

ขอบคุณสำหรับความรู้ เพาเวอร์แอมป์ ครับ
บันทึกการเข้า
ช่างชนบท(บ้านนอก)
กลุ่มคนรักเครื่องเสียง
*

คะแนนแบ่งปันความรู้ 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 620

Thank You
-Given: 1
-Receive: 232


รับซ่อมตั้งแต่ไม้ตียุง-ยานอวกาศ


« ตอบ #87 เมื่อ: เมษายน 09, 2018, 09:13:15 am »

กระทู้นี้ยัง..อยู่อีกหรอ...เจ้าของกระทู้ไม่ได้เข้ามาเป็น10ปีละ... 1dd01 1dd01
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 4 5 [6]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.17 | SMF © 2006-2015, Simple Machines
Thai language by ThaiSMF | Modification by VBNeverDie.Com


Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.089 วินาที กับ 23 คำสั่ง